Ngày 30/10, trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Nai và Ban chỉ đạo dự án chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, Tổng công ty Sonadezi đã đưa ra đề án mới nhất "Khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời KCN Biên Hòa 1" lên Sở Kế hoạch đầu tư. Sau khi rà soát, lộ trình thực hiện đề án này sẽ kéo dài đến năm 2025 với 3 giai đoạn, chậm hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu.

Việc di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 là giảm ô nhiễm nguồn nước cho sông Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Trường.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng, bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ di dời cho các doanh nghiệp ra khỏi KCN này là hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó chi phí hỗ trợ chiếm gần 50%.

Phần lớn các doanh nghiệp sẽ được chuyển về KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom),ngoài ra một số nhà máy sẽ được ưu tiên đến các KCN khác phù hợp với quy hoạch đầu tư của tỉnh. Sau khi được di dời, toàn bộ đất khu vực hiện hữu sẽ chuyển đổi công năng thành khu đô thị dịch vụ thương mại hiện đại.

Theo ông Trần Minh Phúc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc di dời KCN Biên Hòa 1 là vấn đề cấp bách, cần thiết, đặc biệt quan trọng nhằm khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường, nguồn nước sông Đồng Nai và phù hợp với định hướng quy hoạch chung của thành phố trong tương lai.

Trước đó, hồi tháng 2, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị thương mại dịch vụ theo quy định hiện hành. Trong đó chấp thuận một số cơ chế chính sách để Đồng Nai thực hiện đề án chuyển đổi, di dời.

Được thành lập năm 1963 với tên gọi Khu kỹ nghệ Biên Hòa, sau năm 1975 đổi tên thành KCN Biên Hòa 1, đây được xem là khu công nghiệp đầu tiên của Việt Nam với diện tích 324 hecta, nằm trên địa bàn phường An Bình, TP Biên Hòa. Hiện KCN này có 107 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh với 26.000 lao động.

Trong 50 năm hoạt động, đây là "điểm nóng" gây ô nhiễm môi trường trực tiếp xuống sông Đồng Nai, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt cho 20 triệu cư dân trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hoàng Trường